Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị tiểu đường

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, bệnh tiểuđường không còn là bệnh hiếm gặp hay bệnh của “người giàu” như trước đây nữa, bệnh tiểu đường có thể gặp được ở cả nông thôn, nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh. Trong đó, việc ăn uống đúng cách là một trong những biện pháp quan trọng nhất. Sau đây là chế độ dinh dưỡng hợp lý mà các nhà nghiên cứu đưa ra dành cho những người bị bệnh tiểu đường:
Đối với thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường với phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.


Đối với chất đạm: có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol, nên ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu...
Đối với chất béo: Phải cố gắng hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesterol đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và mỡ ăn hàng ngày phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.
Rau, trái cây tươi: nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi mỗi ngày, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin và muối khoáng tốt nhất. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường  phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...


Giữ vững chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn và duy trì thời gian ăn đều đặn hàng ngày kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, mức đường huyết, bệnh đã gây ra các biến chứng hay chưa. Do vậy cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có một chiến lược hợp lý nhất trong phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét