Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Ăn kiêng cho người bị cao huyết áp

Với những người bị cao huyết áp, ngoài việc dùng thuốc  thì việc lựa chọn và duy trì một chế độ ăn kiêng thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh các nguyên tắc chung như ăn nhạt, ăn hạn chế mỡ động vật, tăng cường tập luyện thể dục, kiêng rượu bia và các chất kích thích thì  người bệnh thường rất lúng túng và bị động khi chọn các đồ ăn và thức uống cụ thể trong đời sống thường ngày. Dưới đây là một số thực phẩm và chế độ ăn kiêng thích hợp cho những bệnh nhân cao huyết áp:

1. Có chế độ ăn hạn chế muối: nên ăn nhạt vừa phải, lượng muối vừa đủ trong một ngày chỉ nên dao động trong khoảng 5 đến 6 gam (kể cả muối trong thức ăn)

2. Nên ăn hạn chế các chất bột đường, không nên ăn quá nhiều trứng, mỡ và phủ tạng động vật (tim, gan, óc, bầu dục), ăn thêm lạc và vừng. 

3. Nên bỏ rượu bia, cafe, các chất kích thích, tránh stress, căng thẳng quá mức, nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức.

 4. Nên tăng cường nhiều rau xanh và chất xơ, chú ý vận động thể lực đều đặn hợp lý hàng ngày, giảm béo phì để ngăn ngừa cao huyết áp.

5. Đặc biệt, trong chế độ ăn cho người bị cao huyết áp nên có những thức ăn sau:
- Những thức ăn có nhiều canxi như sữa tách bơ và các chế phẩm của sữa 
- Những thức ăn giàu Kali có nhiều trong rau quả như khoai và đậu đỗ, rau dền, dưa chuột, cải bắp, súp lơ, su hào, carot, xà lách, giá đỗ, cải xoong, chanh, chuối...
- Nên ăn thịt có chứa ít chất béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc, cá nạc, thịt thăn lợn, đậu đỗ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét